LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 92

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2799

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 84970

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 1

Thứ tư - 29/11/2017 23:03 | Số lần đọc: 40
     Ứng dụng sách “ Thực hành kỹ năng sống “ của PGS – TS Huỳnh Văn Sơn, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, năm 2017 vào rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 1
                                                                
                                                                                                              Hoàng Thị Hạnh
                                                                                 Trường Tiểu học Đức Thanh, Đức Thọ, Hà Tĩnh
         Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1 từ lâu đã được đưa vào trường học và được các thầy cô giáo rất quan tâm. Tùy theo đặc điểm từng lớp, vùng miền, địa phương mà mỗi giáo viên có thể rèn luyện cho học sinh các kĩ năng một cách linh hoạt. Cùng với tri thức khoa học, việc hình thành và rèn luyện kĩ năng sống được xem là chìa khóa quan trọng giúp các em tồn tại, phát triển và mở cánh cửa thành công.
        Đối với bản thân tôi, tôi luôn cố gắng lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho các em ở mọi lúc, mọi nơi, ở mọi môn học có thể như môn Đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Ngoài giờ lên lớp....Đối với  tiết sinh hoạt lớp, tôi đặc biệt chú ý đến việc lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Nội dung tiết sinh hoạt lớp gồm 3 hoạt động chính:
 Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét trong tuần
 Hoạt động 2: Phổ biến kế hoạch tuần tới
 Hoạt động 3: Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
       Vậy thì với hoạt động 3, tôi sẽ chọn nội dung chính là các bài ở sách “ Thực hành kỹ năng sống “ của PGS – TS Huỳnh Văn Sơn, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, năm 2017. Những nội dung ở cuốn sách này rất thiết thực, gần gũi với học sinh lớp 1 như: kĩ năng hòa nhập môi trường mới, kĩ năng làm quen bạn mới, kĩ năng vệ sinh cá nhân, kĩ năng tự chuẩn bị đồ dùng học tập khi đến trường....
      Cuốn sách này có 12 bài và đã được chia thành các nhóm kĩ năng cụ thể như sau:
-         Nhóm kĩ năng học tập và giao tiếp ở trường học gồm 2 bài:
+ Bài 1: Kĩ năng hòa nhập môi trường mới
+ Bài 2: Kĩ năng diễn đạt điều muốn nói
-         Nhóm kĩ năng giao tiếp bạn bè gồm 2 bài:
+ Bài 3: Kĩ năng làm quen bạn mới
+ Bài 4: Kĩ năng thể hiện là người bạn tốt
-         Nhóm kĩ năng ứng xử trong gia đình gồm 2 bài:
+ Bài 5: Kĩ năng thể hiện lễ phép trong gia đình
+ Bài 6: Kĩ năng thể hiện tình yêu thương trong gia đình
-         Nhóm kĩ năng bảo vệ và phát triển bản thân gồm 2 bài:
+ Bài 7: Kĩ năng vệ sinh cá nhân
+ Bài 8: Kĩ năng tự chuẩn bị đồ dùng học tập, trang phục đến trường
-         Nhóm kĩ năng giao tiếp và ứng xử xã hội gồm 2 bài:
+ Bài 9: Kĩ năng giữ gìn vệ sinh chung
+ Bài 10: Kĩ năng bảo vệ cây xanh
-         Nhóm kĩ năng sinh tồn gồm 2 bài”
+ Bài 11: Kĩ năng ứng xử khi tiếp xúc với người lạ
+ Bài 12: Kĩ năng ứng xử khi bị lạc
        Cấu trúc mỗi bài gồm 3 hoạt động chính : Hoạt động cơ bản ( HĐCB ), hoạt động thực hành  ( HĐTH) và hoạt động ứng dụng ( HDUD) . Trong HĐCB gồm 4 phần rõ ràng: trải nghiệm, chia sẻ - phản hồi, xử lí tình huống và rút kinh nghiệm. Trong HĐTH gồm các việc cụ thể cho các em rèn luyện và định hướng ứng dụng đó. Trong HDUD thì sẽ là những hành động mà các em đã/ đang tập làm liên quan đến kĩ năng vừa học.  Với cấu trúc một cách có hệ thống, khoa học và bài bản thế này thì để dạy được một bài hoàn chỉnh phải mất 2 tiết.Vì vậy, chúng ta có thể ứng dụng nó một cách linh hoạt và phù hợp nhất. Với bản thân tôi thì tôi thường chọn một tình huống trong bài rồi sau đó cùng các em xử lí tình huống đó để các em biết được mình cần phải làm gì. Và cũng không nhất thiết phải tuân thủ lựa chọn nội dung bài dạy theo thứ tự của sách giáo khoa mà có thể chọn nội dung bài phù hợp với đặc điểm lớp mình. Chẳng hạn, ngay từ tuần 1 tôi chọn rèn kĩ năng hòa nhập môi trường mới ( bài 1) .Tuần 2, tôi chọn bài 3 : Kĩ năng làm quen bạn mới. Tuần 3, tôi chọn bài 8 : Kĩ năng tự chuẩn bị đồ dùng học tập, trang phục đến trường. Tuần 4, tôi chọn bài Kĩ năng vệ sinh cá nhân....cứ như vậy cho phù hợp với nhu cầu rèn luyện của học sinh.
          Cuốn sách này thực sự là tài liệu bổ ích cho giáo viên và học sinh lớp 1. Đây là tài liệu thiết yếu giúp giáo viên rèn luyện cho các em những kĩ năng cơ bản, cần thiết, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, thành công trong học tập và vui sống mỗi ngày bên gia đình, bạn bè thân yêu. 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn